Giúp con học tiếng Anh dễ hay khó?



Ngày nay, hầu hết các bậc cha mẹ đều ý thức rất rõ tầm quan trọng của bộ môn tiếng Anh đối với tương lai của con em mình. Tuy nhiên để học tốt được bộ môn này ngay từ nhỏ không phải là điều dễ dàng đối với các bé. Vậy làm thế nào để tiếng Anh ngày càng trở nên gần gũi và được các bé yêu thích hơn? Sau đây là vài gợi ý của một số chuyên gia dành cho các bậc phụ huynh.

1. Hãy tập cho bé thói quen đọc sách ngay từ nhỏ.
Ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên rèn luyện thói quen đọc sách cho bé. Ở độ tuổi mẫu giáo, bạn có thể cho con làm quen với những câu tiếng Anh hoặc từ vựng đơn giản thông qua truyện tranh đầy màu sắc và hình ảnh. Khi con lớn hơn, hãy tìm và đọc cho con nghe những câu chuyện thú vị. Bạn nên chọn những quyển sách mà mình thích đọc và cảm thấy có thể đọc một cách tự tin - vì khi đó sự hăng say đọc của cha mẹ được lan truyền sang con. Trước khi giới thiệu một quyển sách, bạn cần xác định cách để đọc đoạn văn và phát âm chính xác các từ ngữ vì bé sẽ cảm thấy khó học ngôn ngữ nếu mỗi lần đọc lại theo một cách khác nhau.

2. Nói tiếng Anh với con.
Bạn có thể nói những câu tiếng Anh đơn giản được lặp đi lặp lại nhiều lần, bé sẽ có phản xạ bắt đầu nghĩ đến tiếng Anh. Hoạt động này không những giúp bé có phản xạ nói tốt mà còn giúp bé học thuộc được rất nhiều từ mới tiếng Anh. Ví dụ: “Mommy đố con tìm thấy cái chổi lau nhà ở đâu nào”? Hoặc “Hôm nay con thích ăn apple hay plum?”.
3. Nhắc lại những điều trẻ nói.
Hãy nhắc lại từ bé vừa nói, và áp dụng nó trong những câu hoàn chỉnh. Chẳng hạn, nếu bé nói "con muốn ăn apple", bạn có thể nói: "Con muốn ăn apple à? Con ăn red apple nhé! Hai mẹ con mình cùng ăn red apple nào!”.
4. “Học mà chơi - Chơi mà học”.
Các hoạt động “Học mà chơi - Chơi mà học” rất thú vị vì những hoạt động này giúp con bạn trở nên hứng thú với việc học tiếng Anh hơn. Ví dụ: Bạn có thể đưa ra một đồ vật và cùng bé đoán tên đồ vật đó bằng tiếng Anh. Đừng quên chuẩn bị một món quà nhỏ để xem ai đoán được đúng bằng tiếng Anh sẽ được thưởng nhé. Gợi ý này chắc chắn sẽ giúp bé rất hào hứng vì nó kích thích tính ganh đua và suy đoán của bé.
5. Nghe những bài hát, chuyện kể.
Âm nhạc là công cụ hỗ trợ tích cực trong việc học tiềng Anh. Các bậc phụ huynh đều có thể trở thành một "nhạc sĩ hay ca sĩ bất đắc dĩ" khi hát nghêu ngao một vài câu tiếng Anh trong bài hát mà bé mới được học tại lớp nhằm tập thói quen nghe cho bé. Đối với bé, nghe là cách phổ biến để giúp bé làm quen với tiếng Anh. Bằng cách này phụ huynh có thể giúp bé học tiếng Anh một cách dễ dàng như nghe nhạc vậy.

6. Tập cho con viết.
Bố dạy con tập viết tiếng Anh

Hội họa là cách tuyệt vời để giúp bé rèn luyện kỹ năng viết. Hãy cho bé vẽ một bức tranh mà bé yêu thích sau đó cho bé viết lại, mô tả lại bức tranh của mình. Hoặc ngược lại, hãy đưa cho bé một bức tranh đơn giản và với những câu hỏi gợi ý để giúp bé mô tả lại bức tranh bằng chính ngôn ngữ của mình. Một cách khác mà các bạn có thể áp dụng đó là bạn có thể cho bé nhận diện các bộ phận trên cơ thể một con vật theo cách: Bạn viết chữ cái “N”, “M”, bé sẽ tự hoàn thiện những đáp án tương ứng như “nose” (mũi), “mouth” (mồm)…
Lưu ý: Bạn cũng đừng quên thường xuyên lặp lại và ôn lại với bé nhiều lần những từ hoặc những cụm từ mà bé đã được học trước khi dạy bé những cái mới nhé. Để bé tiếp xúc và ôn lại nhiều lần sẽ giúp bé không quên những gì đã học.
Bố mẹ chính là người đặt nền móng cho con và cũng là người gần gũi với con nhất, vậy tại sao bạn không trở thành người bạn thân thiết giúp con thành công trên con đường đi đến tương lai? Việc bé có đam mê và giỏi tiếng Anh ngay từ nhỏ hay không là nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của các bạn. Chúc các bạn luôn là những cha mẹ thành công!

Sưu tầm: Summer School.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét