Cùng trẻ học Tiếng Anh qua các câu chuyện

Đọc truyện là một sở thích và niềm đam mê của hầu hết các em nhỏ. Học Tiếng Anh qua các câu chuyện cũng là một cách gây hứng thú với các em. Nhưng làm thế nào để trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện mà vẫn thích thú với bài học? Dưới đây là một số nguyên tắc giúp người dạy có thể sử dụng các câu chuyện trong lớp học Tiếng Anh một cách hiệu quả.

 Tranh ảnh minh họa
Đây là điều rất cần thiết vì trẻ sẽ rất thích với các hình ảnh màu sắc. Chúng ta có thể dùng hình ảnh để hỏi về từ vựng mà trẻ đã học hay giới thiệu những từ mới, thông qua hình ảnh trẻ có thể đoán được nghĩa của từ đó. Ví dụ như ở câu chuyện ”Twins’ week” ( http://www.learnenglishkids.britishcoucil.org/en/short-stories/twins-week)
người dạy có thể chỉ váo bức tranh và hỏi các em: Who are they? Where are they? What are they wearing? How are they feeling? Các em sẽ được giới thiệu từ vựng và có thể hiểu được nội dung và dần dần khám phá tìm hiểu những diễn biến tiếp theo của câu chuyện.
Chủ đề của câu chuyện
Mỗi câu chuyện đều có một chủ đề riêng. Trước khi đọc chúng ta nên tổ chức các hoạt động liên quan đến chủ đề của câu chuyện và yêu cầu trẻ tìm ra chủ đề chính. Các em có thể cùng thảo luận ( bằng tiếng mẹ đẻ đối với các cấp độ dưới). Câu chuyện “My secret team” ( http://www.learnenglishkids.britishcoucil.org/en/short-stories/my -secret -team)
kể về một cậu bé giữ bí mật về đội bóng ưa thích của mình khác với cả gia đình cậu. Mỗi lần 2 đội bóng đối đầu nhau, niềm vui khi đội mình giành chiến thắng hay nỗi buồn thua trận cậu đều phải giữ kín.Trước khi đọc truyện người lớn có thể đưa ra các câu hỏi như “ What’s your favorite sport?”, Do you like football?, What’s about other sports?
Văn hóa các nước nói Tiếng Anh
Các câu chuyện Tiếng Anh luôn hàm chứa văn hóa nước Anh, Mỹ, Úc, Canada…( tùy thuộc vào câu chuyện của nước nào). Thói quen học hàng ngày là một ví dụ trẻ rất thích tìm hiểu sự khác biệt về thói quen của học sinh Anh với thói quen học tập của chúng. Hay như câu chuyện “Hairy Henry’s holiday” ( Kỳ nghỉ của Henry). Có những địa điểm được đề cập đến như Big Ben, The London eye, Madame Tussands. Người dạy nên giới thiệu về những địa điểm này cho các em biết trước khi đọc (có kèm ảnh minh họa là rất tốt).
Đóng vai nhân vật
Bọn trẻ sẽ rất thích thú nếu người dạy hóa thân thành nhân vật trong câu chuyện như làm các động tác của nhân vật, giả giọng nói…                                                                                                                                                                  
Một số trang web giới thiệu các câu chuyện hay:
                                                                                        (Nguồn Britishcoucil BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét