Tiếng anh trẻ em - Cùng học Tiếng anh với con tại nhà một cách hiệu quả

Trong hai năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ bị ảnh hưởng chủ yếu cách sử dụng ngôn ngữ của cha mẹ. Chính vì vậy, là những người cha người mẹ có kiến thức căn bản tiếng Anh, bạn có thể hỗ trợ trẻ học nói tại nhà thông qua nhiều phương pháp khác nhau.
Nếu như trẻ có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên thì khả năng và lượng tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ khá hơn nhiều. Chỉ với 2 tiết học mỗi ngày, mỗi tiết học có thể kéo dài từ 3 – 10 phút sẽ đưa trẻ vào một môi trường nói tiếng Anh thực thụ

1. Sử dụng tiếng Anh hàng ngày




Bằng cách sử dụng tiếng Anh đơn giản và nhắc đi nhắc lại nhiều lần, bạn có thể giúp đỡ trẻ bắt đầu có suy nghĩ bằng tiếng Anh thông qua các hoạt động trong gia đình, nơi mà trẻ cảm thấy an toàn và có thể nhận thức được điều gì đang diễn ra như trò chơi hoặc vần điệu. Trẻ có thể sử dụng tiếng Anh để:

-  Nói về bản thân hoặc những điều gì trẻ thích: ‘I like; I don’t like…’

-  Những điều gì mà trẻ đã làm: ‘I go to…; I see…; I eat…;

-  Điều mà trẻ hay những người khác cảm nhận:  ‘I am sad; she’s cross …

Bạn có thể giúp trẻ cùng đọc những quyển truyện tranh hoặc thiết kể những quyển sách riêng cho trẻ để trẻ có thể tự mình sáng tạo. Khi trẻ đã học được tiếng Việt thuần thục, trẻ có thể chuyển đổi một ít ngôn ngữ trong nhiều tình huống khác nhau. Nếu như bạn sử dụng hoặc chuyển đổi các cụm từ tiếng Anh cùng cách như vậy, thì trẻ có thể nhanh chóng học theo và sử dụng chúng.

Khi trẻ muốn thực hành những kiến thức đã học ở trường, bạn có thể sử dụng những cụm từ ‘What’s your name?’ ‘How old are you?’ ‘What’s this?’ ‘That’s a pencil’ để dạy trẻ. Bạn có thể sử dụng một con búp bê hoặc một thứ đồ chơi nào đó, bạn sẽ hỏi bằng tiếng Anh và giả vờ đóng vai là đồ chơi đó và trả lời câu hỏi mà bạn vừa đặt ra.

2.  Tiết học tiếng Anh ở nhà
Nếu như trẻ có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên thì khả năng và lượng tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ khá hơn nhiều. Chỉ với 2 tiết học mỗi ngày, mỗi tiết học có thể kéo dài từ 3 – 10 phút sẽ đưa trẻ vào một môi trường nói tiếng Anh thực thụ. Chính vì vậy, việc sắp xếp quỹ thời gian quý báu của bạn là điều quan trọng đầu tiên mà các bậc làm cha làm mẹ cần thực hiện.
Trẻ sẽ cảm thấy yêu thích và háo hức với các tiết học này bởi trẻ có thể cảm nhận được rằng đây là khoảng thời gian đặc biệt mà trẻ “sở hữu” hoàn toàn sự chú ý của bạn nếu như bạn tập trung hoàn toàn vào tiết học ngắn ngủi đó mà không bị phân tán bởi bất cứ vấn đề gì.

Trẻ có tư duy logic rất cao: vì thế trẻ cần có một lý do để học nói tiếng Anh bởi vì trẻ nhận thức được rằng cả trẻ và bạn đều có thể nói được tiếng Việt, và trẻ sẽ cảm thấy khó khăn khi chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh, vì vậy bạn cần phải dẫn dắt và đưa trẻ vào tiết học thật tự nhiên ‘In three minutes we are going to have our English time’ và tạo môi trường cho một tiết học tiếng Anh thực sự:‘Let’s sit on the sofa. Now, let’s talk in English.’. Bạn có thể mở đầu tiết học bằng các câu chuyện, bài hát, câu gieo vần  bằng tiếng Anh trước khi giới thiệu hoạt động chính cho tiết học đó. Bạn nên lưu ý rằng: trẻ sẽ cảm thấy thích thú hơn khi hiểu trẻ sắp tham gia cái gì? hoạt động đó như thế nào? Chính vì vậy bạn có thể giới thiệu bằng tiếng Việt về hoạt động đó, hoặc bạn sử dụng tiếng Anh và dịch sang tiếng Việt cho trẻ hiểu.
Sử dụng các phần mềm dạy Tiếng Anh thông qua các trò chơi trên máy tính cũng là một hình thức hiệu quả để dạy Tiếng Anh trẻ em ở nhà mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo.
 3. Động viên và khuyến khích trẻ
Trẻ luôn mong đợi sự khuyến khích và động viên từ bạn bởi trẻ muốn cảm thấy mình đã học được điều gì và mỗi ngày trẻ sẽ tiến bộ hơn. Bạn có thể thường xuyên sử dụng những câu như:‘That’s good.’ ‘I like that.’ ‘Well done!’
Cuối cùng xin gửi tới phụ huynh một số website học Tiếng Anh. Đây là những thiết kế dành cho trẻ nên rất dễ sử dụng và đặc biệt là nhiều màu sắc làm cho trẻ thích thú khi vừa học và chơi.
Chúc các bạn thành công trong từng buổi học với con tại nhà!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét