Học viên nhí với lớp học Phonics tại I Can Read.
Tiếng Anh Phonic,
nói một cách đơn giản, là phương pháp dạy tiếng Anh theo phương pháp đánh vần từng
âm tương tự như tiếng Việt, sau khi học Phonics, trẻ có thể phát âm chuẩn tất cả
các từ, ngay cả những từ mới. Phương pháp phonics còn cho phép trẻ có thể viết
đúng chính tả những từ trong vốn từ vựng của chúng.
Học viên nhí đang học phonics tại I Can Read Indonesia.
Học viên nhí đang học Phonics tại I Can Read Vietnam.
Trái ngược với phương
pháp Phonics là phương pháp dạy tiếng Anh truyền thống, trong đó 1 từ được coi
là đơn vị không tách rời. Trẻ học bằng cách nhắc đi nhắc lại từ đó cho đến khi
thuộc lòng. Phương pháp này đòi hỏi trẻ phải sử dụng rất nhiều trí nhớ và không
thể phát âm những từ chưa học.
Tuy vậy, để dạy trẻ tiếng
Anh bằng phương pháp Phonics là rất khó. Trong tiếng Anh không có quan hệ 1-1
giữa chữ cái và âm như tiếng Việt. Nói một cách chính xác hơn là quy luật 1-1
chỉ áp dụng với các phụ âm còn các nguyên âm thì không. Chỉ có 5 nguyên âm là
a, e, i, o, u theo cách viết nhưng có tới 24 nguyên âm theo cách đọc.
Tiến trình đọc theo phương pháp phonics.
Ví dụ một phụ âm “a” được đọc là e trong “cat”,
đọc là o trong “was”, đọc là ây trong "baby", đọc là a trong
"father", đọc là i trong "orange"…Ngược lại, âm “e” được
viết là a trong “valley”, ai trong “said”, e trong “met”… Cách đọc sẽ phụ thuộc
vào các chữ xung quanh, vị trí của từ trong câu hoặc trọng âm.
Ngay trong việc dạy tiếng Anh theo phương pháp
Phonics các nhà khoa học cũng đang tranh cãi rất nhiều về việc nên dạy chữ cái
trước hay nên dạy âm trước, các nguyên âm nên dạy theo thứ tự của bảng chữ cái
hay theo các âm thông dụng, làm thế nào để người học, đặc biệt là các em nhỏ có
thể nhớ được tới 24 nguyên âm với rất nhiều quy luật khác nhau trong đó có
những quy luật không dễ để diễn tả bằng lời.
Chưa kể, khả năng tập trung của các em nhỏ không
tốt, việc đối diện với các quy luật khô khan sẽ khiến các em buồn chán vì thế
sẽ không có hiệu quả.
Chính vì lý do đó mà việc dạy và học tiếng Anh
theo phương pháp Phonics không được áp dụng rộng rãi. Chỉ đến những năm gần
đây, với sự phát triển của ngành tâm lý giáo dục học, các nhà khoa học đã
nghiên cứu các phương pháp giảng dạy khiến các quy luật đánh vần trở thành một
thói quen tiềm thức đối với trẻ. Trẻ có thể vận dụng gần như tự động mà không
phải tư duy. Một trong những phương pháp thành công nhất là chương trình I Can
Read.
Năm 2000, Bộ Giáo dục
Singapore đã đồng ý cho tiến hành một cuộc thử nghiệm nhằm so sánh hiệu quả của
việc dạy tiếng Anh theo phương pháp Phonics của hệ thống I Can Read so với
phương pháp dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học. Kết quả kiểm tra cho thấy
nhóm trẻ em học theo phương pháp
Phonics đạt kết quả trung bình 99.97% trong bài kiểm tra phát âm sau đó. Hiện I
Can Read cũng đã có mặt tại Việt Nam.
Tiếng Anh theo phương
pháp Phonics nên được học ngay từ khi còn nhỏ, tốt nhất là trước khi học tiếng
Anh tại trường; bởi vì một khi trẻ đã được dạy tiếng Anh theo phương pháp
truyền thống thì sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để nắm được các quy tắc
của Phonics do sự đối nghịch về nguyên tắc của 2 phương pháp.
Đến nay đã có nhiều quốc gia trên thế giới đang
theo bước Anh quốc nhằm giới thiệu Phonics vào chương trình giáo dục của mình
và thu được những kết quả tích cực.
Theo Dân Trí.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét