Dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em thông qua các bài hát



Dạy Ngữ pháp tiếng anh cho trẻ em thông qua các bài hát

Dạy tiếng Anh cho trẻ em hiện nay đang nhận được sự nhiu sự quan tâm của giáo viên dạy tiếng Anh và các bậc phụ huynh. Cùng với sự hội nhập của Việt Nam vào nn kinh tế quốc tế, nhu cầu học tiếng Anh không còn là một sở thích của một số người có năng khiếu nữa. Việc học và thông thạo tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp quốc tế thông dụng đã được xác định là thiết yếu cho mọi lứa tuổi. Vì lẽ đó, tiếng Anh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định đưa vào chương trình học chính khóa từ lớp 3. Quyết định này đã thể hiện rõ chiến lược trong giáo dục Việt Nam khi chọn tiếng Anh là trọng tâm hàng đầu để tiến vào tương lai.

Tuy nhiên, để giúp trẻ đạt được hiệu quả như mong muốn, cần phải có phương pháp giảng dạy phù hợp. Dựa vào yếu tố tâm lý lứa tuổi và các đặc trưng riêng biệt của trẻ em, bài viết xin đề cập đến cách dạy ngữ pháp cho trẻ qua các bài hát tiếng anh.


Các bài hát tiếng Anh được chọn là một trong những ngữ liệu cho việc dạy ngữ pháp tiếng Anh vì âm nhạc góp phần vào việc giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ rất nhanh và có hiệu quả lâu dài. Theo Gfeller (1983), khi các thông tin bằng lời được truyn thụ cùng lúc với âm điệu thì việc ghi nhớ sẽ được tăng cường cao hơn. Cùng quan điểm với Gfeller, Guglielmino (1986) cho rằng trong các nghiên cứu của ông, một số bệnh nhân bị mất khả năng nói có thể nói và nhớ những cụm từ đơn giản khi những cụm từ này được dạy cùng với âm nhạc. Quả thật, những giai điệu của âm nhạc cùng với tiết tấu của nó có tác dụng rất lớn đối với việc giúp trẻ ghi nhớ các thông tin. Ngoài ra, các bài hát sẽ giúp thu hút sự chú ý của trẻ nhiu hơn đến các hình thức, dạng, mẫu và cấu trúc câu. Điu quan trọng cần phải chú ý trong quá trình dạy cho trẻ em đó là thu hút sự chú ý nghiêm túc của trẻ. Để làm được điu đó, giáo viên cần phải hiểu và lựa chọn, tổ chức hoạt động phù hợp, có tác dụng thu hút cao với trẻ. Không nằm ngoài mục đích đó, các bài hát tiếng Anh nhận được sự ủng hộ từ phía giáo viên khi chọn lựa tài liệu giảng dạy là bởi vì chúng thu hút được sự chú ý của trẻ. Theo Thornbury (1999), việc tri nhận và thụ đắc ngôn ngữ bao gồm các quá trình thực hiện có nhận thức, và sự chú ý là nhân tố tối cần thiết cho quá trình này. Ngoài Thornburry, Hinkel và Fotos (2002) cũng đã nhận định rằng sự chú ý cao vào các dạng thức ngữ pháp sẽ hỗ trợ quá trình thụ đắc các dạng ngữ pháp. Điu này có nghĩa là khi trẻ được dạy một bài hát tiếng Anh, sự thích thú âm điệu của bài hát sẽ giúp trẻ chú ý cao đến hình thức cấu trúc ngữ pháp, sự chú ý này làm cho trẻ nhanh nhớ những gì giáo viên muốn truyn đạt. Bên cạnh đó, việc lặp đi lặp lại của các giai điệu làm cho ngôn ngữ được dễ nhớ hơn.

Một nhân tố nữa đóng góp vào sự thành công của phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh thông qua các bài hát là sự giảm căng thẳng mà các bài hát mang lại cho trẻ trong quá trình học. Theo Krashen, việc học và cảm thụ ngôn ngữ của trẻ phụ thuộc rất nhiu vào cảm xúc bên trong và thái độ học tập của trẻ. Các bài hát tạo ra không khí nhẹ nhàng, thư giãn trong lớp học; điu này làm giảm các nhân tố căng thẳng gây ảnh hưởng không tốt trong quá trình học, đồng thời thúc đẩy việc học có hiệu quả hơn. Cùng với những yếu tố đã nêu, các bài hát còn là một nguồn ngữ liệu phong phú giúp ích cho việc học ngôn ngữ. Lời của các bài hát thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, ý tưởng của con người, thể hiện các giá trị văn hóa. Với các bài hát chúng ta dễ dàng thay đổi chủ đ và tạo ra các ngữ cảnh sinh động và điu này có vai trò tích cực trong việc học ngữ pháp của trẻ. Nếu trong một bài hát có chứa đựng nội dung phù hợp với lứa tuổi thì việc học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết có thể được lồng ghép vào một bài học rất nhẹ nhàng. Cuối cùng nhưng không kém phần hữu ích v mặt phương pháp giảng dạy đó là việc sử dụng các bài hát trong dạy ngữ pháp sẽ làm thay đổi không khí học tập, làm cho trẻ phấn khởi hơn. Và vì thế hiệu quả giảng dạy và việc tiếp thu của trẻ sẽ tăng theo. Ví dụ: Giáo viên có thể sử dụng bài hát "Sailing" do Rod Stewart trình bày để ôn lại và kiểm tra khả năng sử dụng thì hiện tại tiếp diễn của học sinh:
I am sailing, I am sailing home again, 'cross the sea. I am sailing stormy waters to be near you, to be free. I am flying, I am flying like a bird, 'cross the sky. I am flying passing high clouds to be with you, to be free.
Với đặc trưng của âm nhạc, lời của các bài hát được sáng tác có vần, có điệu, vì thế rất dễ cho trẻ em ghi nhớ. Ngoài ra, các bài hát thường có cấu trúc ngữ pháp lặp lại nhiu lần, điu này trùng khớp với mục tiêu giảng dạy của giáo viên, vì vậy giúp cho trẻ em học và sử dụng cấu trúc ngữ pháp nhanh chóng. Do đó, cùng với tiết tấu và giai điệu, trẻ em nhanh chóng cảm thụ ngôn ngữ và qui luật của ngôn ngữ tốt hơn phương pháp giảng dạy truyn thống. Hay nói đúng hơn, khi được sử dụng đúng lúc, phương pháp dạy Tiếng Anh cho trẻ em thông qua các bài hát sẽ có hiệu ứng tích cực từ phía người học.

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em là một bộ môn đang nhận được nhiu sự quan tâm của các thầy cô giáo giảng dạy tiếng Anh. Việc giảng dạy hướng đến mục tiêu giao tiếp, tạo ra môi trường học tập vui vẻ, hiệu quả là điu cần thiết cho mỗi giáo viên giảng dạy tiếng Anh cho người học ở lứa tuổi trẻ con.

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 5(40).2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét