Nhận thức được tầm
quan trọng của ngoại ngữ, nhiều phụ huynh muốn cho con học tiếng Anh nhưng lại
lo ngại không biết độ tuổi nào là phù hợp để trẻ học tiếng Anh. Dưới đây là 4
quan điểm sai lầm trong việc học tiếng Anh của trẻ được các chuyên gia đúc kết
nên.
1. Trẻ học tiếng Anh quá
sớm có thể dẫn đến rối loạn ngôn ngữ
Trong não bộ chúng ta, đa số vùng ngôn ngữ nằm
chủ yếu trên bán cầu não trái. Não bộ được cấu tạo theo cách, tất cả những
người bình thường, dù là ở nước nào, đều có khả năng học được nhiều ngoại ngữ,
kể cả học cùng lúc. Dù là trẻ sơ sinh, các em cũng đã có khả năng đó và học
ngôn ngữ theo cách nghe, quan sát, tiếp nhận và nhớ ngôn ngữ. Các bà mẹ chính
là những người tác động lớn nhất tới trẻ trong quá trình trẻ nói thứ tiếng đầu
tiên của mình. Trẻ tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ hàng ngày, từ việc nghe, nói chuyện
với ông bà, cha mẹ, giao tiếp với những người xung quanh, xem tivi, nghe radio…
Do vậy, tiếng mẹ đẻ đã chiếm một vùng khá lớn trong não của trẻ. Và điều kỳ
diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm
sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng,
các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.
Tiến sĩ Elaine Schneider, chuyên gia hàng đầu về
nghiên cứu tâm lý trẻ em tại Đại học Nova Southeastern University (Mỹ,) cho
biết cần phải phân biệt rạch ròi giữa rối loạn ngôn ngữ và sự nhầm lẫn trong sử
dụng ngôn ngữ. Khi một đứa trẻ đang học hai ngôn ngữ, chúng có thể dùng lẫn
lộn. Ví dụ khi đang nói tiếng Việt, trẻ có thể pha lẫn tiếng Anh vì có thể cách
mà bố mẹ, thầy cô dạy tiếng Anh cho trẻ hấp dẫn hơn tiếng mẹ đẻ khiến trẻ nhớ
đến từ ngữ đó trước. Đây là điều hoàn toàn bình thường, không có gì là rối loạn.
Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ giảm dần sự pha trộn này, nhưng
không có gì là báo động.
Thêm vào đó, những nghiên cứu khoa học của các
giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ
hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung
chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ
cũng được phát triển.
2. Trẻ cứ học tiếng Anh
sớm là giỏi
Theo nhiều nghiên cứu, trẻ càng được tiếp xúc
với tiếng Anh sớm thì khả năng nắm bắt ngôn ngữ càng tốt vì càng nhỏ tuổi, trẻ
càng ít bị lệ thuộc và chi phối bởi các cách giải thích ngữ pháp và sự tư duy
về ngôn ngữ đã được định hình. Tuy nhiên, không phải trẻ cứ học sớm là giỏi!
Các bậc phụ huynh cần nhớ là hiệu quả của việc học tiếng Anh còn phụ thuộc rất
lớn vào tần suất tiếp xúc và môi trường tiếng Anh xung quanh trẻ.
3. Cha mẹ không thạo
ngoại ngữ thì không thể giúp con học tiếng Anh
Với quan điểm này, các vị phụ huynh đã vô tình
làm giảm vai trò quan trọng của mình.
Hiện nay có rất nhiều
website, công cụ học tiếng Anh trực tuyến có chức năng tự động chấm điểm, sửa
và tổng hợp lỗi sai với mục đích giúp các em nhớ lâu, hiểu nhanh. Vì vậy, các
bậc cha mẹ không thạo tiếng Anh cũng có thể nắm được tình hình của con bằng các
công cụ trên để rồi giúp con tập trung học hành. Phụ huynh muốn con giỏi tiếng
Anh nên tạo nhiều cơ hội để con được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày như nghe
nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Việt, chơi các trò chơi…
Phụ huynh chính là người giúp trẻ học tiếng Anh tốt nhất |
4. Ép trẻ học với cường
độ căng thẳng
Nhiều bậc phụ huynh vì
muốn con mình nhanh tiến bộ nên áp dụng cho con một lịch học dày đặc, không chỉ
đến các trung tâm mà còn thuê cả gia sư kèm cặp. Trao đổi về điều này, ông
Gavan Iacono - Tổng Giám đốc Language Link Việt
Nam đánh giá cao việc phụ
huynh ngày càng quan tâm đến việc học ngoại ngữ cho trẻ. Ông cho biết, điều đó
là rất tốt nhưng điều quan trọng không kém là việc các ông bố bà mẹ cần tránh
gây áp lực tâm lý cho trẻ trong quá trình học tập vì nguyên tắc hàng đầu khi
học ngoại ngữ là phải tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, yêu thích một cách chủ động
chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ.
Ông cho biết thêm, trẻ em có thể mất một thời
gian dài để tiếp nhận một ngôn ngữ trước khi sử dụng nó để nói và viết. Hơn
nữa, tiếp thu một ngôn ngữ, luôn bắt đầu bằng một “giai đoạn yên lặng” để học
viên tiếp nhận những âm điệu và đặc tính của ngôn ngữ, nghĩa là một đứa trẻ
không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những
gì chúng học.
Có nhiều phương pháp để dạy cho
trẻ. Đặc điểm lứa tuổi này
là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu
sắc, thích làm thủ công, vẽ, thích nghe hát và hát để gây chú ý của mọi người,
thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Cho nên, bố mẹ nên tận
dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn thông qua các bài hát, các câu
chuyện đơn giản. Sử dụng các hình thức này sẽ giúp trẻ quan tâm và yêu thích
việc học một ngôn ngữ mới đồng thời giúp trẻ có được sự tự tin bởi trẻ đang học
theo cách vui vẻ và thoải mái.
Sưu tầm bởi báo điện tử Dân trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét